GIẢI PHÁP KHÔNG GIAN KÍNH LSWINDOW

Những tiêu chí cần cân nhắc khi chọn mua cửa nhôm

30-10-2018

(Xây dựng) - Cửa nhôm đang dần trở thành lựa chọn tối ưu cho các gia đình hiện đại nhờ sở hữu những ưu điểm vượt trội so với các loại cửa khác như cửa gỗ và cửa nhựa. Tuy nhiên, làm thế nào để lựa chọn được một bộ cửa nhôm như ý lại là điều không phải gia đình nào cũng biết. Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng tìm hiểu những tiêu chí quan trọng khi lựa chọn cửa nhôm.

Lưu ý vị trí lắp đặt cửa

“Ngày nay, với sự phát triển của công nghệ trong ngành vật liệu xây dựng, việc chọn lựa sử dụng một cách tối ưu các loại vật liệu để cùng lúc đạt đến các tiêu chí về tính thẩm mỹ và tính tiện lợi tối đa của thiết kế kiến trúc là điều mà mọi kiến trúc sư đều quan tâm. Cửa nhôm kính là một lựa chọn phổ biến và rất được ưa chuộng trong nhiều năm trở lại đây bởi khả năng tạo ra không gian mở hướng ra ngoại cảnh tốt, cũng chính là một xu hướng nổi bật của kiến trúc hiện đại. Tất nhiên, tuỳ vào vị trí cửa được lắp đặt, tiêu chí để lựa chọn bộ cửa sẽ khác nhau”, Anh Lương Vũ Bằng - một kiến trúc sư đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành tại Hà Nội chia sẻ.


Tuỳ vào vị trí cửa được lắp đặt, tiêu chí để lựa chọn bộ cửa sẽ khác nhau

Để chọn được một chiếc cửa nhôm phù hợp, bạn cần xác định rõ mục đích sử dụng của gia đình. Ví dụ cửa sẽ được sử dụng làm cửa bảo vệ (bao gồm cửa cuốn, cửa kéo, cửa sắt); cửa mặt ngoài (bao gồm cửa ban công, cửa sổ, vách kính) hay cửa thông phòng (bao gồm cửa giữa các phòng và cửa vệ sinh). Tuỳ vị trí đặt mà mỗi loại cửa sẽ có những công năng khác nhau dẫn đến thiết kế và thông số kỹ thuật của mỗi loại cũng khác nhau.

Do trước đây đa phần các gia đình Việt thường sử dụng cửa gỗ mở quay cho vị trí cửa sổ nên khi thay thế cửa gỗ bằng cửa nhôm kính, nhiều người vẫn trung thành với thiết kế cửa mở quay truyền thống. Tuy nhiên, do đặc tính đô thị đất chật người đông, hiện nay nhiều gia đình đã chuyển sang dùng cửa sổ nhôm kính dạng mở hất. Khi mở cửa chỉ cần đẩy nhẹ cửa ra ngoài cửa sẽ mở hé một phần theo phương vuông góc với tay mở cửa, rất phù hợp với những không gian nhỏ hẹp mà vẫn đảm bảo tính riêng tư và an toàn và thoáng khí. Trong trường hợp khác, các nhà thầu xây dựng thường lựa chọn lắp cửa nhôm cho các công trình chung cư cao tầng vì những ưu thế về độ bền.

Lựa chọn thanh nhôm và phụ kiện đồng bộ, chất lượng cao

Thanh nhôm là bộ phận cấu thành nên phần khung cửa và là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu cần cân nhắc khi lựa chọn cửa nhôm. Thanh nhôm quyết định sự cứng cáp và vững vàng của bộ cửa trước các tác động của thời tiết như gió, va đập, ẩm ướt.

Tuy nhiên, nhiều cơ sở gia công tại Việt Nam thường tự đùn thanh nhôm hoặc nhập một cách khá tuỳ tiện các thanh nhôm ở nhiều nguồn khác nhau, chủ yếu là từ các nhà sản xuất nhỏ lẻ Trung Quốc có chất lượng kém. Những thông số kỹ thuật của các thanh nhôm giá rẻ này thường được “khai man” để phù hợp các yêu cầu kỹ thuật, nhằm đánh lừa người tiêu dùng.


Một bộ cửa nhôm tốt trước hết cần được sản xuất từ những thanh nhôm tốt

Bên cạnh đó, loại sơn được sử dụng trên thanh nhôm cũng là yếu tố quan trọng quyết định chất lượng và tính thẩm mỹ của bộ cửa, nhất là trong điều kiện khí hậu nóng ẩm, kim loại có nguy cơ bị oxy hoá cao dẫn tới rỉ sét, bị bào mòn lớn tại Việt Nam. Các thanh nhôm cần được sơn bởi các loại sơn chống lão hóa thời tiết tốt, có bảo hành như: Akazonobel, Tiger Drylac, Jotun... Bề mặt sơn nhẵn sẽ giúp dễ lau chùi và vệ sinh cửa, đồng thời khả năng bền màu bảo đảm mỹ quan và trải nghiệm sống cho người dùng.

Bàn về độ bền của cửa nhôm, anh Vũ Bằng (KTS) nhận định: “Để vận hành ổn định các phụ kiện cửa nhôm như hệ gioăng, khoá, mặt kính… đều cần được sử dụng đồng bộ. Đồng bộ là một xu hướng và cũng là một “lối ra” cho các nhà sản xuất cửa trong bối cảnh thị trường cửa nhôm khá rối ren như hiện nay, bởi nó đảm bảo độ bền, tuổi thọ sản phẩm cho người tiêu dùng và tạo nên lợi thế cạnh tranh cho một doanh nghiệp uy tín”.

Gioăng và hệ thống khoá đóng vai trò quan trọng tạo nên khả năng chống ồn, kín nước. Chính vì thế, khi lựa chọn cửa nhôm, người tiêu dùng cần lưu ý chọn hệ gioăng chất lượng cao như gioăng EPDM - một loại gioăng cao cấp thường được sử dụng ở các nước Châu Âu. Chất liệu này bền và có độ đàn hồi cao hơn rất nhiều so với gioăng làm từ PVC bởi có khả năng tự tiết dầu, rất dai và mịn, giúp cửa vận hành dễ dàng và lâu bền.

Đối với các phụ kiện khác như bản lề, khóa, kính, ép cánh, tay nắm cửa, hãy đảm bảo là cửa nhôm của bạn tương thích hoàn toàn với các phụ kiện đi kèm. Ngoài ra, các phụ kiện như bản lề, khóa đa điểm và ép cánh có vai trò quan trọng giúp khóa cánh vào khung ở nhiều vị trí. Hệ thống phụ kiện đồng bộ này kết hợp với gioăng chất lượng cao sẽ bịt kín mọi khe hở giữa cánh và khung cửa, hạn chế tối đa nước rò rỉ vào nhà khi mưa bão cũng như tiếng ồn trong môi trường sống.

Nhà sản xuất và phân phối uy tín

Bằng mắt thường, ngay cả với người trong nghề cũng rất khó để phân biệt giữa một sản phẩm chất lượng cao và chất lượng thấp. Câu chuyện thực tế về vụ việc công an tỉnh Đăk Nông phát hiện và bắt giữ một xe chở tải 3000 tấn nhôm giả nhôm Xingfa Quảng Đông hồi tháng 01/2018 đã thể hiện rất rõ điều này. Đa số người tiêu dùng đều chưa có khả năng phân biệt giữa nhôm thật và nhôm giả. Quá trình sản xuất và lắp đặt cửa nhôm cũng là quá trình khá phức tạp bởi nó đòi hỏi họ phải có hiểu biết cơ bản về các bộ phận cấu thành cũng như quy trình lắp đặt, thi công chặt chẽ của người thợ. Nhiều khi chỉ có nhà sản xuất mới có thể kết luận liệu loại nhôm được tung ra thị trường có phải là nhôm đạt tiêu chuẩn. “Chính vì thế, việc lựa chọn một nhà sản xuất uy tín, có kinh nghiệm lâu năm là cách duy nhất để đảm bảo có được một bộ cửa nhôm thật nhất. Chưa hết, hoàn thiện khâu lựa chọn, thi công lắp đặt, khâu bảo trì, bảo dưỡng cửa nhôm cũng quan trọng không kém” - Anh Bằng nhận định.

Tuy nhiên, không phải lúc nào người tiêu dùng cũng được chăm sóc một cách tận tình, xứng đáng. Thực tế cho thấy, trong bối cảnh thị trường hiện tại, đa phần người tiêu dùng cửa nhôm đang phải chịu rất nhiều thiệt thòi trong khâu bảo hành sản phẩm. Khi cửa nhôm xảy ra vấn đề, người tiêu dùng thường phải tự bỏ tiền ra bảo trì hoặc thay thế cửa mới, còn đa số nhà sản xuất cửa nhôm tư nhân đều từ chối chịu trách nhiệm. Chính vì thế, việc mua cửa nhôm từ những nhà phân phối uy tín sẽ giảm thiểu rủi ro cho người sử dụng.

Tuyết Anh

  • 872877241662600.jpg
  • 908315074030630.jpg
  • 517704439695866.jpg
  • 866797305709872.jpg
  • 179848589150047.jpg
  • 229678072862511.jpg
  • 928803761687781.png
  • 403471289576827.png
back-to-top.png
0987.250.300 - 0907.888.339